อัพเดทล่าสุด

Sunday, November 6, 2016

ยูโฟเบีย อีกสกุลของไม้อวบน้ำ

ไม้อวบน้ำ ที่ไม่ใช่แคคตัส

ไม่ต้องแปลกใจถ้าคุณไปเห็นต้นไม้ที่มีลักษณะคล้ายแคคตัส แต่เจ้าของร้านบอกว่า ไม่ใช่แคคตัส แต่เป็นไม้ในสกลุ ยูโฟเบีย (Euphorbia) ซึ่งมีสายพันธุ์นับพันๆ เช่นเดียวกับแคคตัส ส่วนตัวพอได้สัมผัสยูโฟเบียที่เป็น 'ไม้โขด" ก็ทำให้หลงรักได้ไม่น้อยไปกว่าแคคตัส เช่นเดียวกัน

ยูโฟเบีย ที่หน้าเหมือนแคคตัส


ขอแนะนำยูโฟเบีย ที่ถ้าดูผิวเผินใครๆ ก็ต้องบอกว่าเป็นแคคตัส แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่ เพราะต้นนี้ไม่ได้มีหนามแหลมคม แต่มีใบซึ่งมีขนาดเล็ก (ดูๆ ก็คล้ายหนาม) และมีการขยายพันธุ์ได้เช่นเดียวกับแคคตัสเช่นกัน ต้นนี้เป็นยูโฟเบียชนิดหนึ่งที่คล้ายแคตตัสมากที่สุด

ยูโฟเบียที่เป็น "ไม้โขด" 




ไม้โขด ไม้ที่มีหัวที่มีขนาดใหญ่คล้ายต้นชวนชม เป็นต้นไม้ขนาดกระทัดรัด อีกหนึ่งสายพันธุ์ยูโฟเบียที่มีความแตกต่างจากสายพันธุ์ที่แนะนำข้างต้นอย่างไม่รู้จะพูดอย่างไรดี เพราะไม่ว่าจะเป็นหน้าตาหรือใบ ก็มีความแตกต่างอย่างสิ้นเชิง เอาเป็นว่า ให้เข้าใจตรงกันว่า มันเป็นยูโฟเบียอีกสายพันธุ์หนึ่งก็แล้วกันนะครับ

วิธีปลูกต้นยูโฟเบีย

การเลี้ยงยูโฟเบียสามารถเลี้ยงแบบต้นไม้ทั่วไป หรือจะเลี้ยงแบบแคคตัสก็ได้เช่นเดียวกัน ดินที่ใช้แนะนำให้ใช้ดินร่วน โปร่ง หรือดินแคคตัสก็ได้ครับ สะดวกดี สำหรับคนรักแคคตัสอย่างเราๆ  และที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือยูโฟเบียก็มีดอกสวยๆ ให้ชมเช่นเดียวกัน  อ้อ ส่วนเรื่องแสงแดด ไม่ต้องให้มากเท่ากับแคคตัสน่ะครับ

ถ้าคุณสนใจ ไม้โขด ก็ลองไปสอบถามร้านค้าต้นไม้ประเภท แคคตัส คุณอาจได้เห็นอีกหลายๆ สายพันธุ์ที่มีความน่าสนใจและสวยงามไม่แพ้ต้นไม้ข้างบนเลยครับ..

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 cactus cacti | ข้อมูลกระบองเพชร ไม้อวบน้ำ. Designed by OddThemes