อัพเดทล่าสุด

Saturday, November 12, 2016

ตัดแต่งรากแคคตัส สำคัญหรือไม่

ย้ายกระถางแคคตัส ทำไมต้องตัดแต่งราก

โดยปกติแล้ว เวลาเราเปลี่ยนกระถาง เราอาจพบว่า แคคตัสของเรามีรากยาวออกมา บางต้นอาจยาวจนล้นออกมานอกกระถางเลยทีเดียว ซึ่งแน่นอนมีผลกับการเจริญเติบโตของแคคตัสอย่างแน่นอน อาจทำแคคตัสไม่เจริญเติบโต และไม่ก็โตค่อนข้างช้าลง

ทำไมต้องตัดแต่งรากแคคตัส



สาเหตุอาจมาจากหลายๆ ปัจจัย แต่สาเหตุหลักที่น่าสนใจคือ รากที่ยาวเกินไปหรือรากเก่า อาจไม่สามารถหาอาหารได้เก่ง เท่ากับรากใหม่ๆ ก็เหมือนกับหนุ่มสาวครับ ที่แข็งแรงกว่าผู้สูงอายุ และการตัดแต่งรากออกไปบ้าง ก็ไม่ทำให้แคคตัสตาย แต่ก็ต้องระวังให้ดี ถ้าตัดรากแล้วนำไปปลูกทันที อาจมีปัญหาเรื่องรากเน่าได้  ดังนั้น ทางที่ดี ควรรอให้แผลของรากที่ตัดไปแล้ว แห้งก่อน

วิธีการตัดแต่งรากแคคตัส

1. เริ่มต้นให้นำแคคตัสออกจากกระถาง 
2. คว่ำกระถางและเคาะเบาๆ ต้นแคคตัสพร้อมดินก็จะตกลงมา ให้ใช้มือรองรับ
3. ค่อยๆ เอาดินออก หรือถ้าแน่นมาก แนะนำให้ล้างในน้ำ
4. ตัดรากส่วนที่ยาวเกินไปออก
5. รอแผลให้แห้ง ก่อนนำไปปลูกใหม่

ข้อควรทราบ หลังจากแผลแห้ง และนำลงดินเพื่อปลูกใหม่ ช่วงแรกๆ อาจไม่เห็นความเปลีย่นแปลง เป็นเพราะต้องรอให้แคคตัสปรับตัวใหม่เสียก่อน รวมทั้งรอให้รากเกิดขึ้นให้ด้วย ต้องใจเย็นๆ นะครับ..

ทิป การตัดแต่งราก สามารถตัดจนกระทั่งเหลือรากยาวประมาณแค่ 2-3 เซ็นติเมตร ทั้งนี้ขึ้นกับขนาดของแคคตัส ถ้าขนาดเล็กก็อาจตัดได้สั้นมากกว่านี้

เคล็ดลับ แคคตัสสามารถอยู่รอดได้ โดยไม่จำเป็นต้องฝังลงดินตลอดเวลา เพราะต้นแคคตัสเอง มีน้ำหล่อเลี้ยงในต้นจำนวนมาก และถ้าสังเกตให้ดี การซื้อขายแคคตัส สามารถส่งไปรษณีย์ โดยการแยกต้นออกจากดินและสามารถอยู่รอดได้นานนับสับดาห์แบบสบายๆ 




Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 cactus cacti | ข้อมูลกระบองเพชร ไม้อวบน้ำ. Designed by OddThemes