อัพเดทล่าสุด

Monday, October 31, 2016

ประโยชน์ของเพอร์ไลท์

เพอร์ไลท์ ชื่อนี้สำคัญไฉน




ถ้าพูดถึงวัสดุปลูกของแคคตัสแล้ว จะเห็นได้ชัดว่า มีส่วนผสมของวัสดุปลูกที่หลากหลาย และมีหลายสูตรมาก ทั้งนี้ ขึ้นกับผู้ปลูกเป็นหลักว่า จะใช้ส่วนผสมอะไรบ้าง วัสดุปลูกหลายอย่างก็มีชื่อเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งทำให้ผู้สนใจอาจสับสน และยากต่อการจดจำ ดังนั้น ทางเราจึงมีการแยกแยะวัสดุปลูกแต่ละชนิด และรวบรวมมาอธิบายที่ละอย่าง เพื่อให้เพื่อนๆ ที่สนใจศึกษาได้อย่างเต็มที่

เพอร์ไลท์ (Perlite) คืออะไร

เพอร์ไลท์เป็นหินภูเขาไฟ และมีลักษณะทางกายภาพเป็นโพรง สามารถนำไปผสมดิน ทำให้ดินโปร่ง ร่วนซุย เก็บกักความชื้น ธาตุอาหาร รวมทั้งระบายน้ำได้ดี และขึ้นชื่อว่าเป็นหินภูเขาไฟ ย่อมจะต้องมีแร่ธาตุต่างๆ มากมายที่ผสมอยู่ในเพอร์ไลท์นี้อย่างแน่นอน

เพอร์ไลท์ เหมาะสำหรับนำไปใช้เป็นส่วนประกอบของปุ๋ย ปรับปรุงดินให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น หรือจะนำไปใช้สำหรับการเพาะปลูก พืชสวน หรือแม้แต่ปลูกพืชไร้ดิน

ส่วนผสมหลักของเพอร์ไลท์จะมีธาตุซิลิกามากถึง 70%  ซึ่งมีคุณสมบัติเด่นของซิลิกาก็คือ ดูดความชื้น ทำให้บริเวณใกล้เคียงชุ่มชื้น ทำให้รากพืชแข็งแรงมากขึ้นด้วย อีกจุดเด่นคือ สามารถควบคุมและปล่อยธาตุอาหารในดินออกมาช้าๆ ทำให้ต้นไม้สามารถดูดสับสารอาหารได้ดีขึน

 ข้อควรทราบ ลักษณะภายนอกของเพอร์ไลท์ เป็นหินสีขาว-เทา น้ำหนักเบา

หลังจากที่ทราบประโยชน์ของเพอร์ไลท์แล้ว ส่วนผสมของวัสดุสำหรับแคคตัส ก็น่าจะมีเจ้า เพอร์ไลท์ นี้เป็นส่วนหนึ่งของแคคตัสน้อยๆ ของเรา สนนราคาเพอร์ไลท์ ลิตรละประมาณ 15-20  บาท

ประโยชน์อื่น่ๆของ เพอร์ไลท์

  • พลาสเตอร์น้ำหนักเบา 
  • ส่วนผสมของปูนซีเมนต์ ฉนวน 
  • ส่วนผสมทำฝ้าและเพดาน 
  • ส่วนผสมของเซรามิก

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 cactus cacti | ข้อมูลกระบองเพชร ไม้อวบน้ำ. Designed by OddThemes