อัพเดทล่าสุด

Friday, October 21, 2016

ที่มาที่ไปของต้นไม้มีหนาม cactus

ทำความรู้จัก cactus






cactus อ่านว่า แคคตัส หมายถึง ต้นกระบองเพชร ที่เราๆ น่าจะรู้จักกันคือ ต้นไม้มีหนาม หรือต้นไม้ทะเลทราย จริงๆ แล้วกระบองเพชร เป็นต้นไม้ที่มีทั้งสายพันธุ์แบบมีหนามและไม่มีหนาม ส่วนใบของต้นแคคตัส ก็คือส่วนของหนาม นั่นเอง หนามเป็นวิวัฒนาการเพื่อความอยู่รอด สาเหตอาจเป็นเพราะต้นกำหนดของแคคตัสอยู่บริเวณทะเลทรายที่มีอากาศร้อนและแห้งแล้งตลอดปี


คุณทราบหรือไม่ว่า คำว่า cactus นั่น เป็นภาษากรีก มีความหมายว่า ต้นไม้ที่มีหนาม

ถิ่นกำเนิดของแคคตัส

แคคตัสมีถิ่นกำเนิดอยู่ในทวีปอเมริกา ตั้งแต่อเมริกาเหนือไล่มาจนถึงอเมริกาใต้ แต่ที่สามารถพบแคคตัสได้มากที่สุดคือ ประเทศเม็กซิโก ส่วนแคคตัสในประเทศไทย แน่นอน ต้องมีการนำเข้าสายพันธุ์มาจากต่างประเทศ แต่ในปัจจุบันประเทศไทยสามารถพัฒนาสายพันธุ์ใหม่ๆ เองได้แล้ว ว่ากันว่า แคคตัสในโลกนี้มีมากกว่า 2,000 ชนิดเลยทีเดียว แล้วคุณหล่ะ รู้จักแคคตัสบ้างหรือยัง

ทำไมต้น cactus ส่วนใหญ่มีสีเขียว

สมัยเรียน เพื่อนๆ คงรู้จักกันดีว่า สีเขียวของใบไม้มีคลอโรฟิลล์ ทำหน้าที่สังเคราะห์แสงเพื่อการเจริญเติบโตและเช่นเดียวกับกับ cactus ที่มีลำต้นสีเขียว ทำหน้าที่ในการสังเคราะห์แสงเช่นกัน ส่วนหนามที่บอกไปแล้วว่าเป็นส่วนของใบ ไม่มีสีเขียว จึงไม่สามารถช่วยสังเคราะห์แสงได้ ดังนั้น จึงใช้ลำต้นแทน

ดังนั้น หลักง่ายๆ ในการเลือกซื้อแคคตัส คือจะต้องมีสีเขียวเป็นหลัก ถึงแม้ว่าจะมีแคคตัสบางต้นที่กลายพันธุ์ และมีลักษณะเป็นด่าง คือมีสีเขียวผสมกับสีอื่นๆ ก็ตาม  สีเขียวก็ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้แคคตัสอยู่รอดได้เช่นกัน (แคคตัสด่าง หรือไม้ด่างนั้น มีราคาค่อนข้างแพง เพราะความไม่ธรรมดาในเรื่องสีที่สวยงาม และเป็นของหายากกว่าแคคตัสที่มีสีเดียว)

แคคตัสที "ไม่มีสีเขียว" จะไม่สามารถเลี้ยงและอยู่รอดได้ตามลำพัง จะต้องมีการทาบกันแคคตัสต้นอื่นๆ หรือที่เรียกว่า "กราฟ" (graft cacuts) เพื่อความอยู่รอดและเพื่อให้เจริญเติบโตได้เร็ว ดังจะสังเกตได้จากแคคตัสที่มีขายตามท้องตลาด ที่ด้านบนเหมือนมีต้นแคคตัสอีกต้นมาติดอยู่

ลำต้นของแคคตัส

ลำต้นก็คือส่วนที่เราเห็นเป็นรูปทรงเป็นแท่งหรือมีลักษณะวงกลม ซึ่งแล้วแต่สายพันธุ์ มีลักษณะอวบน้ำ มีสีเขียวเป็นส่วนใหญ่

หนามของแคคตัส

อย่างที่ได้อธิบายในตอนต้น หนามก็คือใบของต้นแคคตัส นั่นเอง ลักษณะของหนามมีหลายแบบ ไม้ว่าจะเป็นหนามเป็นแท่ง คล้ายกับเข็ม มีทั้งแบบสั้น ยาว หรือโค้งงอ หนามที่สมบูรณ์ หนามที่ขึ้นใหม่ จะมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นกว่าหนามเดิม และสีก็มักจะเข้มขึ้นอีกด้วย

ดอกของต้นแคคตัส

ว่ากันว่า แคคตัส ทุกต้น สามารถออกดอกให้เห็น บางต้นให้ดอกใหญ่ บางต้นให้ดอกเล็ก ขึ้นกับสายพันธุ์ ส่วนสีสรร ไม่ต้องห่วง มีหลากหลายสี สดๆ แจ่มๆ ทั้งนั้น แต่สำหรับระยะเวลาในการให้ดอกนั้น ก็ขึ้นกับความสมบูรณ์ของแคคตัสเป็นหลัก

การขยายพันธุ์ แคคตัส

การขยายพันธุ์ ส่วนใหญ่สามารถขยายพันธุ์โดยการแยกหน่อได้ ถ้าต้นแคคตัสหลักแตกหน่อออกมา แนะนำว่า ถ้าจะแยกหน่อ ควรให้หน่อมีขนาดใหญ่พอสมควร ประมาณสัก 1 ซม. ขึ้นไปเพราะการแยกหน่อที่เล็กเกินไป การนำไปปักชำ ก็อาจทำให้ต้นโตช้า

ส่วนการขยายพันธุ์โดยการใช้เมล็ดนั้น จะต้องมีการผสมพันธุ์แคคตัสจากดอก (ดอกของแคคตัส จะมีทั้งตัวผู้และตัวเมียในดอกเดียวกัน) หลังผสมพันธุ์ก็รอให้มีการพัฒนาเป็นเมล็ด จากนั้นจึงจะสามารถนำเมล็ดที่ได้ไปเพาะต่อได้ การเพาะแคคตัสจากเมล็ด จะใช้เวลานานมากกว่าการขยายพันธุ์โดยการแยกหน่อมาก แต่ให้จำนวนที่มากว่า

เป็นอย่างไรบ้าง บทความข้างต้น คงจะทำให้เพื่อนๆ มือใหม่ที่สนใจอยากจะทดลองเลี้ยงแคคตัส ได้รู้จักและเข้าใจแคคตัสมากขึ้นแล้วนะ

ส่วนบทความต่อๆ ไปก็จะมาแนะนำการปลูก การรดน้ำ ปัญหาที่ทำให้แคคตัสตายหรือเกิดโรค การผสมพันธุ์หรือการขยายพันธุ์แคคตัส รวมทั้งวัสดุปลูกแคคตัส ที่มีความสำคัญมากที่สุด เพราะเป็นปัจจัยที่ทำให้แคคตัสของเราเจริญเติบโตได้ดี และอยู่รอดได้ตลอดหรือไม่ 

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 cactus cacti | ข้อมูลกระบองเพชร ไม้อวบน้ำ. Designed by OddThemes