อัพเดทล่าสุด

Tuesday, October 25, 2016

อะไรคือ cactus, succulent และ haworthia

คำศัพท์หน้ารู้ของกระบองเพชร

ชื่อของกระบองเพชร หรือไม้ประเภทอวบน้ำ เนื่องจากเป็นต้นไม้ต่างประเทศ ทำให้มีชื่อเป็นภาษาอังกฤษ และทำให้ใครหลายคนสับสน (รวมทั้งผมเองด้วย) และเพื่อให้เพื่อนๆ ที่สนใจไม้ประเภทนี้ได้เข้าใจได้อย่างถูกต้อง ผมจึงได้ไปศึกษาและหาข้อมูลมาแนะนำ เพื่อให้เพื่อนๆ ได้เข้าใจตรงกัน

มาเริ่มต้นจาก cactus กันก่อน

Cactus อ่านว่า แคคตัส หมายถึง กระบองเพชร ที่มีหนามขึ้นตามลำต้น เป็นประเภทหนึ่งของไม้อวบน้ำ หรือ Succulent ประเภทหนึ่งนั่นเอง ลำต้นของตะบองเพชรจะทำหน้าที่แทนใบซึ่งก็คือทำหน้าที่สังเคราะห์แสง และเก็บน้ำในลำต้น ส่วนหนามของตะบองเพชร ทำหน้าที่ป้องกันภัยจากสัตว์ ซึ่ง "หนาม" เกิดจากพัฒนาการของใบมาเป็นหนามแทน เพื่อลดการคายน้ำของต้นนั่นเอง




คุณทราบหรือไม่ว่า กรณีมี Cactus หลายต้นหรือมากกว่าหนึ่ง เราเรียกว่า Cacti ชื่อเพราะคล้ายๆ ชื่อสาวน้อยคนหนึ่งเลย คิดเห็นด้วยหรือเปล่า..


กระบองเพชร มีชื่อเรียกอย่างอื่นอีกว่า โบตั๋น และ ท้าวพันตา

Succulent อ่านว่า ซัคคิวเล้นท์ หมายถึง ไม้อวบน้ำ  เป็นพืชที่เก็กกักน้ำไว้ที่ราก ลำต้น และใบ ไม้อวบน้ำส่วนใหญ่จะมี "ไข" เคลือบอยู่บนลำต้นหรือใบ เพื่อทำให้กักเก็บความชื้นได้ดี ตัวอย่าง Succulent ได้แก่ แคคตัสหรือตะบองเพชรทั้งหลาย นอกจากนี้ที่คนไทยรู้จักกันดี ได้แก่ ว่านหางจระเข้ นั่นเอง

Haworthia อ่านว่า ฮาโวเทีย เป็นไม้อวบน้ำชนิดหนึ่ง (Succulent)  จากภาพตัวอย่างด้านล่าง ฮาโวเทียชนิดหนึ่งที่มีลักษณะหน้าใบเหมือนถูกตัด บางคนก็เรียก ม้าตัด ซะงั้น ทำให้หน้าใบมีลักษณะใส แสงสามารถส่องเข้าไปด้านในได้ ฮาโวเทียมีหลากหลายพันธุ์ บางพันธ์ก็ไม่ได้ถูกตัด อย่างเช่นต้นจำพวก ม้าลาย หรือ ฮาโวเทียที่มีลักษณะเหมือนหยดน้ำ เป็นต้น




คุณทราบหรือไม่ว่า ฮาโวเทีย บางคนก็เรียกสั้นๆ ว่า "ฮา" เป็นพืชกลุ่มเดียวกับว่านหางจระเข้

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 cactus cacti | ข้อมูลกระบองเพชร ไม้อวบน้ำ. Designed by OddThemes