อัพเดทล่าสุด

Thursday, October 27, 2016

ดินสำหรับปลูกแคคตัส

แคคตัสชอบเครื่องปรุงแบบไหน

ดินถือเป็นส่วนประกอบสำคัญมากที่สุดอย่างหนึ่งในการปลูกแคคตัส เราไม่สามารถใช้ดินที่ปลูกต้นไม้ทั่วไปมาปลูกแคคตัส เนื่องจากดินทั่วไป ไม่สามารถระบายน้ำได้ดีมากพอ ดินที่ใช้ปลูกแคคตัสนั้น จะเป็นต้องเป็นดินร่วนผสมทราย เพื่อให้ระบายน้ำได้ดีสุดๆ แต่อย่างไรก็ตาม การปรุงดินให้เหมาะสมนั้น ก็มีสูตรมากมายที่หาดูได้จากออนไลน์ แต่ว่าแบบไหนดีที่สุด หล่ะ

ดินสำหรับปลูกแคคตัส สำหรับมือใหม่





ใครที่คิดว่า อยากจะลองปลูกแคคตัส แนะนำว่า ให้เลือกซื้อดินที่มีขายสำเร็จรูปจากร้านค้าแคคตัสทั่วไปมาทดลองปลูกก่อน อย่าเพิ่งปรุงดินด้วยตัวเอง และให้ลองสังเกตดูว่า มีความร่วน (เป็นเม็ดๆ) และมีทรายผสมหรือไม่

สำหรับวัสดุรองก้นกระทาง สามารถซื้อหินภูเขาไฟ ที่มีขนาดใหญ่พอสมควร มาเป็นวัสดุรองกระถาง ทั้งนี้ เพื่อให้ระบายได้ดีขึ้น หรือถ้าจะประหยัดก็อาจใช้ ถ่านหุงข้าวทุบให้ก้อนเล็กลง หรือใช้กากมะพร้าวสับเป็นชิ้นเล็กๆ ลองก้นกระถางก็ได้ครับ

สรุป ดินปลูกแคคตัส สำหรับมือใหม่


  • ดินแคคตัส (สำเร็จรูป)
  • หินภูเขาไฟ สำหรับรองก้นกระถาง

สนนราคาดินสำหรับปลูกแคคตัส ก็มีราคาประมาณหลักสิบบาท สำหรับขนาดประมาณ 1 กิโลกรัม ส่วนหินภูเขาไฟ ก็แพงกว่าดินแคคตัสหน่อยครับ แต่ก็ยังอยู่ในหลักไม่กี่สิบบาทเช่นกัน

ปุ๋ย อาหารสำหรับแคคตัส

ปกติดินสำเร็จสำหรับแคคตัส ก็มีปุ๋ยในปริมาณหนึ่งอยู่แล้ว อาจไม่จำเป็นต้องใส่เพิ่มก็ได้ ส่วนปุ๋ยที่นิยมใช้สำหรับปลูกแคคตัส ก็คือ ปุ๋ยละลายช้า หรือ ออสโมโค้ท จะมีเม็ดสีเหลือง ใส่เพียงไม่กี่เม็ดต่อกระถาง อาจใส่ประมาณ 5-8 เม็ด  ก็สามารถอยู่นานได้หลายเดือน


วิธีทดสอบดินสำหรับปลูกแคคตัส

วิธีการง่ายๆ อย่างหนึ่งในการทดสอบความร่วนของดินแคคตัสที่เราจะปลูก นั่นคือ ให้ใส่วัสดุรองก้นกระถาง จากนั้นก็ใส่ดินแคคตัส จนเกือบเต็มกระถาง จากนั้น ให้ลองรดน้ำเบาๆ (จากฝักบัว)  จากนั้นให้ดูว่า น้ำไหลออกมาอย่างรวดเร็วหรือไม่ หรือมีน้ำขัง ถ้ามีน้ำขัง แสดงว่า ดินไม่ร่วนพอ ให้ปรุงดินใหม่

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 cactus cacti | ข้อมูลกระบองเพชร ไม้อวบน้ำ. Designed by OddThemes