อัพเดทล่าสุด

Thursday, October 27, 2016

ทำความรู้จัก ดินญี่ปุ่น

ดินอะไรปลูกแคคตัสได้ดีที่สุด

ถ้าจะบอกว่า ดินอะไรปลูกแคคตัสได้ดี และโตเร็วที่สุด คงเป็นคำถามที่หาคำตอบยากไปสักนิด เพราะดินที่ใช้ปลูกแคคตัสนั้น แต่ละสวนจะมีการ "ปรุง" ส่วนผสมที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งยังไม่เคยเห็นใครออกมาทดสอบ ซึ่งก็ยาก เพราะต้องใช้เวลาในการทดสอบนาน จึงจะพอเห็นผล

ดินญี่ปุ่น น่าสนใจตรงไหน




ดินเมืองไทย ก็สามารถปลูกแคคตัสได้ดี แต่ก็ต้องมีการปรับปรุงสูตรให้ถูกต้องและเหมาะสมกับแคคตัสแต่ละสายพันธุ์ แต่ถ้าเป็นดินญี่ปุ่น ซึ่งเป็นดินที่มามีแร่ธาตุจากธรรมชาติ เกิดมาจากภูเขาไฟ ในสมัยยังเด็ก ก็เคยเรียนรู้มาว่า ดินภูเขาไฟมีประโยชน์สูงม๊ากมาก

ดินญี่ปุ่นที่กำลังแนะนำนี้ ไม่ใช่ตัวเดียวกันกับดินญี่ปุ่นที่เอามาปั้นเป็นดอกไม้ หรือตุ๊กตานะครับ

ทำความรู้จัก ดินญี่ปุ่น

ดินญี่ปุ่น มีชื่อว่า Akadama Soil เป็นชื่อภาษาญี่ปุ่น แปลว่า ลูกบอลสีแดง แต่ดูยังไง ดินญี่ปุ่น ก็ไม่เห็นเป็นสีแดง สงสัย จะหมายถึง ตอนภูเขาไฟระเบิด และมีลูกไฟสีแดงกระเด็นออกมาหรือเปล่า คิดไปไกลถึงขนาดนั้นเลยนะ

ดินญี่ปุ่น คนญี่ปุ่นจะนำดินชนิดนี้ไปใช้สำหรับการเพาะปลูกบอนไซ

คุณสมบัติของดินญี่ปุ่น

  • มีค่า PH เป็นกลาง
  • มีความพรุน ระบายได้ดี ถึงดีมาก
  • มีแร่ธาตุเป็นส่วนผสมมากมาย เหมาะกับพืช
  • สามารถช่วยลดปัญหาเรื่องเชื้อราได้
  • มีอายุการใช้งานนานกว่าดินแคคตัสทั่วไป หลายเท่า 
  • สามารถนำมาใช้แทนดินเพาะปลูกแคคตัสได้เลย 

ส่วนเรื่องราคา ก็จะสูงกว่าดินแคคตัสทั่วไป ดังนั้น ใครพอมีสตางค์ก็อาจพิจารณาใช้ดินญี่ปุ่นในการปลูกแทนดินทั่วไปก็ได้ เพราะสะดวก ไม่ต้องหาเครื่องปรุงดินอื่นๆ มาเพิ่มเติมให้ยุ่งยาก

ราคาดินญี่ปุ่น 1 กิโลกรัม ราคาประมาณ 100 บาท (ซื้อหลายกิโลกรัม จะถูกกว่า)

การนำไปใช้ของดินญี่ปุ่น

เนื่องจากดินญี่ปุ่นมีหลายขนาด ดังนั้น ถ้าต้องการรองก้นกระถาง แนะนำให้ซื้อขนาดใหญ่ และถ้าต้องการเป็นดินสำหรับปลูกเลยก็สามารถใช้ขนาดเล็กลงได้ หรือจะเอาขนาดใหญ่มาทุบก็ได้เช่นกัน บางคนก็นำดินญี่ปุ่นใช้ในการโรยเฉพาะหน้ากระถางเท่านั้น

ตัวอย่างแบรนด์ของดินญี่ปุ่น


ในประเทศไทยก็สามารถหาซื้อดินญี่ปุ่นได้ไม่ยาก ทั้งสวนแคคตัสทั่วไป รวมทั้งสั่งซื้อออนไลน์ก็ง่ายนิดเดียว ใครสนใจก็ลองไปค้นหากันดูนะครับ

ทิป แถวทางการเลือกดินญี่ปุ่น ก็เพราะราคาซึ่งแพงกว่าดินแคคตัสทั่วไป ดังนั้น ถ้าจะเลือกใช้ดินญี่ปุ่น ก็อาจจะพิจารณานำไปใช้กับแคคตัส ที่เราชอบเป็นกรณีพิเศษ หรือแคคตัสราคาแพงๆ

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 cactus cacti | ข้อมูลกระบองเพชร ไม้อวบน้ำ. Designed by OddThemes